Khảo sát việc chấp hành pháp luật, đảm bảo đời sống công nhân tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (10:56 01/09/2017)


HNP - Sáng 31/8, Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm các điều kiện sinh hoạt và làm việc đối với công nhân tại các Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), từ năm 2013-2017.

Đoàn khảo sát thăm các gia đình công nhân đang sinh sống tại KCN Phú Nghĩa


Báo cáo với Đoàn khảo sát, Giám đốc KCN Phú Mỹ Hoàng Tuấn Anh cho biết, KCN Phú Nghĩa do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư từ năm 2007, với diện tích 170,1ha và 78,4ha phần diện tích mở rộng mới. Đến nay, KCN Phú Nghĩa đã trở thành KCN đồng bộ, hiện đại, kiểu mẫu của TP Hà Nội, thu hút gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tỷ lệ thu hút đầu tư đã lấp đầy hơn 140ha, chiếm gần 85% diện tích đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng. Hiện, KCN Phú Nghĩa đã thu hút hơn 10.000 lao động và khoảng 3.000 lao động phụ trợ ngoài KCN. Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp trong KCN Phú Nghĩa đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trung bình mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.
 
Để đảm bảo đời sống cho công nhân, KCN Phú Nghĩa, đã dành 10ha đất cho việc quy hoạch khu nhà ở lao động dành riêng cho các công nhân hoạt động trong KСN do Công ty Phú Mỹ làm chủ đầu tư gồm 10 đơn nguyên. Năm 2010, Công ty Phú Mỹ đã xây dựng và khánh thành toà nhà đầu tiên với 106 phòng cho thuê đã đáp ứng được một phần nhu cầu nhà ở của các công nhân trong KCN.
 
Hiện nay, nhu cầu về nước sạch cho công nhân lao động tại KCN đã được đáp ứng đầy đủ. Chủ đầu tư cũng đã thực hiện các biện pháp đảm bảo các vấn đề về vệ sinh môi trường khu vực. Công nhân lao động sử dụng điện, nước sạch sinh hoạt theo giá của nhà nước quy định. Hệ thống thông tin liên lạc, cáp quang và viễn thông đảm bảo cung cấp cho toàn bộ tòa nhà. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, tại KCN vẫn chưa có chợ, siêu thị; không có phòng khám, bệnh viện; chưa có nhà trẻ, mẫu giáo để phục vụ nhu cầu của công nhân. Bên cạnh đó, phần đường gom nối KCN với Quốc lộ 6 mới thực hiện và đưa vào sử dụng 790m/1.053m do phần còn lại của đường gom đang bị lấn chiếm.
 
Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ kiến nghị Thành phố bố trí nguồn vốn, xây dựng nhà trẻ, trường mầm non tại KCN theo phê duyệt để đáp ứng nhu cầu của công nhân. Bố trí các cơ sở y tế, cửa hàng tiện ích để phục vụ nhu cầu của công nhân. Sớm GPMB bàn giao lại cho công ty xây dựng phần còn lại của đường gom nối với Quốc lộ 6. Đồng thời, sớm triển khai xây dựng cầu vượt qua Quốc lộ 6 theo đúng dự án để giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo thuận lợi cho công nhân khi đi vào KCN.
 
Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai phát biểu kết luận tại buổi khảo sát
 
Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai đánh giá cao và ghi nhận những việc làm tốt của Công ty trong việc tạo điều kiện nâng cao đời sống công nhân trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, đồng chí cũng đánh giá việc thành lập công đoàn không đạt do đặc trưng của KCN Phú Nghĩa. 
 
Đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm tuyên truyền để người dân thực hiện pháp luật; tăng cường đầu tư các thiết chế văn hóa để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho công nhân lao động; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các doanh nghiệp. Về các kiến nghị của Công ty, đoàn ghi nhận và sẽ kiến nghị Thành phố sớm xem xét, thực hiện.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t