Mở rộng hợp tác, nâng tầm mối quan hệ giữa Hà Nội với Băng Cốc (16:02 10/08/2017)


HNP - Ngày 10/8, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp đoàn công tác của Hội đồng thành phố Băng Cốc, Thái Lan, do ngài Nirunde Praditkul, Phó Chủ tịch Hội đồng thành phố Băng Cốc sang thăm và làm việc với HĐND TP  Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp đoàn công tác của Hội đồng Thành phố Băng Cốc


Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn Khẳng định Hà Nội luôn coi trọng mối quan hệ với các nước thành viên Asean, trong đó có Thái Lan. Đồng chí nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác hữu nghị của Việt Nam - Thái Lan nói chung và Thủ đô 2 nước nói riêng có vai trò rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, hòa bình, ổn định, hữu nghị trong khu vực và trên thế giới.
 
Về việc hợp tác giữa hai thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội đã ôn lại những quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên và nhấn mạnh giữa HĐND hai TP đã có thỏa thuận hợp tác vào năm 2001 và UBND TP Hà Nội đã ký kết chương trình hợp tác với Thị trưởng Băng Cốc, trong đó, đề cập đến việc hợp tác trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, y tế… Hai bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, giao lưu, thăm thú để tăng tình hữu nghị, đoàn kết.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng vui mừng thông báo với đoàn công tác Hội đồng TP Băng Cốc về những thành tựu, kết quả của Hà Nội trong thời gian qua. Theo đó, mức tăng trưởng 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 giao động từ 8,5 - 9%, các mặt về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên và đạt nhiều kết quả. 
 
Đánh giá về việc hợp tác giữa hai bên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng những kết quả hợp tác còn chưa tương xứng với tiềm năng hai bên. Cụ thể, hợp tác đầu tư nước ngoài Thái Lan chỉ có 63 dự án tại Hà Nội, đây là kết quả rất khiêm tốn so với việc thu hút đầu tư nước ngoài của TP Hà Nội; tỷ lệ xuất, nhập khẩu giữa hai Thành phố cũng còn dừng ở con số khiêm tốn. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn Hội đồng TP Băng Cốc tiếp tục đẩy mạnh việc giao lưu, hợp tác với Hà Nội, nhất là trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhà nước, chính quyền, quản lý đô thị. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 nước, 2 thành phố có ý nghĩa quan trọng trọng cộng đồng Asean và có sự ảnh hưởng chung đến quan hệ khu vực. Vì vậy, hai bên cần hướng tới xây dựng mối quan hệ với tầm cao mới, mục tiêu mới.
 
Lãnh đạo HĐND hai TP cùng chụp ảnh lưu niệm
 
Ngài Nirunde Praditkul, Phó Chủ tịch Hội đồng Thành phố Băng Cốc cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã dành thời gian tiếp đoàn. Ngài Nirunde Praditkul cũng cho rằng, Hà Nội và Băng cốc đã ký văn bản hợp tác được 16 năm, nhưng việc hợp tác vẫn chỉ dừng lại mức độ làm việc giữa các nhóm. Nhân chuyến đi này, Ngài Nirunde Praditkul gửi lời mời cán bộ cấp cao của Hà Nội sang thăm, làm việc tại Băng Cốc để chuẩn bị cho việc gặp mặt các Chủ tịch cấp cao Asean.
 
Ngài Nirunde Praditkul cũng bày tỏ sự ấn tượng về sự tăng trưởng, phát triển của Hà Nội, ông cho rằng đây là sự phát triển khá mạnh mẽ mà một số nước trong khu vực, trong đó, có Thái Lan chưa đạt được. Ngài Nirunde Praditkul cho biết, hiện nay, Thái Lan đang chú trọng phát triển giao thông để thuận tiện cho việc giao thương. Trong đó, có một con đường chạy về hướng Đông Bắc để nối liền với Việt Nam để góp phần thúc đẩy sự phát triển giao thương, du lịch giữa hai bên. Ngài Nirunde Praditkul mong muốn thông qua các con đường này tăng cường sự hợp tác giữa các nước Asean, trong đó có Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển giữa hai nước.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t