Khảo sát chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết tại quận Ba Đình (20:45 13/03/2017)


HNP - Chiều 13/3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội, do đồng chí Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Ba Đình về chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn; khảo sát tại trường Tiểu học Kim Đồng và Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh (BME).

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Trần Thế Cương kết luận tại buổi làm việc


Quận Ba Đình hiện có 82 cơ sở giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), trong đó, có 49 trường thuộc quận. Hệ thống trường học toàn quận có 21/49 trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, 80% các trường mầm non (16 trường), 100% các trường khối tiểu học (17 trường), 90% các trường khối THCS (12 trường) có liên kết với các Trung tâm ngoại ngữ giảng dạy bổ trợ 1 hoặc 2 tiết/tuần.
 
100% các Trung tâm tham gia dạy liên kết ở quận Ba Đình đều được thực hiện đúng quy trình, quy định của Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT quận phê duyệt kế hoạch liên kết vào thời điểm đầu năm học đảm bảo thực hiện đúng quy trình liên kết.
 
Trong quá trình thực hiện liên kết trong giảng dạy ngoại ngữ, hàng năm, theo kế hoạch năm học, UBND quận đã chỉ đạo ngành GD&ĐT thường xuyên tổ chức dự giờ (theo kế hoạch đột xuất) nhằm đánh giá khách quan chất lượng dạy và học của thầy và trò; Phân công giáo viên dạy chương trường liên kết theo đúng công văn của Sở. Phòng GD&ĐT thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của nhà trường và các Trung tâm để tạo sự liên kết và kiểm soát chặt chẽ chương trình giảng dạy.
 
Tại buổi làm việc, Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, năm học 2014 - 2015, nhà trường đã triển khai chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết có yếu tố nước ngoài với Trung tâm BME (Trung tâm ngoại ngữ Bình Minh) đối với khối 3,4,5 và đến năm học 2015 - 2016 đã triển khai trên toàn trường trên tinh thần tự nguyện, có sự thỏa thuận của cha mẹ học sinh. Nhà trường đã thực hiện đúng quy trình theo các văn bản hướng dẫn. Chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết đã mang lại nhiều hiệu quả cho học sinh như tiếp cận với môn tiếng Anh một cách chủ động; tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài; hình thành và phát triển kỹ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai...
 
Đoàn làm việc của HĐND TP khảo sát tại Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh
 
Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng đoàn khảo sát Trần Thế Cương đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của quận Ba Đình trong việc triển khai chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn quận. Trình độ tiếng Anh của học sinh quận Ba Đình đã có sự tiến bộ rõ rệt. Cũng như dành được nhiều giải cao trong các kỳ thi tiếng Anh của Thành phố và Quốc gia. Trưởng đoàn khảo sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. 
 
Đồng chí đề nghị quận Ba Đình tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra tại các trường học có liên kết với các Trung tâm dạy ngoại ngữ. Kiểm soát tình hình thu, chi để tránh tình trạng lạm thu tại các trường. Đồng thời, kiểm soát giáo trình giảng - dạy; rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, các trường cần triển khai xây dựng đề án liên kết với các Trung tâm Ngoại ngữ đảm bảo theo đúng thủ tục hồ sơ, giấy tờ. Phát huy vai trò của hội cha mẹ học sinh nhằm tạo sự đồng thuận giữa nhà trường và gia đình học sinh...
 
Cũng trong buổi chiều nay, đoàn đã tới khảo sát tại Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh (BME). Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh được thành lập từ năm 2010, thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh. Hiện, Trung tâm đang liên kết giảng dạy với 115 trường Tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội. Trung bình, mỗi năm, Trung tâm ký hợp đồng với 180 - 200 giáo viên người nước ngoài/năm học. Trung tâm triển khai chương trình liên kết theo hướng đại trà, chú trọng phát triển 2 kỹ năng nghe - nói và vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy đối với học sinh...

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t