Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận Thanh Xuân (08:57 11/03/2017)


HNP - Chiều 10/3, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND Thành phố, do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã làm việc với quận Thanh Xuân về tình hình, kết quả cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn quận. 

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, toàn quận có hơn 38.500 thửa đất (không kể các dự án phát triển nhà ở) với diện tích hơn 370ha. Trong đó, có 31.474 thửa có đủ điều kiện cấp GCN và quận đã cấp được 98% số thửa đất đủ điều kiện. Hiện tại, địa bàn quận có hơn 7.600 thửa đất chưa được cấp giấy do vướng mắc lấn chiếm đất công, cấp đất trái thẩm quyền, tự chuyển đổi mục đích sử dụng…
 
Hiện nay, trên địa bàn quận còn tồn tại nhiều vướng mắc, chưa cấp được GCN cho nhân dân do các thửa đất có nguồn gốc đa dạng, phức tạp do trước đây thuộc địa bàn các quận khác. Đa số các trường hợp vướng mắc đều tồn tại từ trước khi thành lập quận. Nhiều trường hợp không cấp được GCN do không phù hợp quy hoạch đất ở được UBND TP phê duyệt. Bên cạnh đó, quận cũng có nhiều trường hợp chưa kê khai, đăng ký, cấp GCN lần đầu theo quy định nên gây khó khăn trong việc cấp giấy.
 
Để đẩy mạnh công tác cấp GCN, quận Thanh Xuân đề nghị HĐND TP, UBND TP tiếp tục xem xét, nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn, tạo cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong cấp GCN. Đối với các đất giãn dân không đúng thẩm quyền, tự chuyển mục đích sử dụng, hiện không phù hợp với quy hoạch đất ở nhưng các hộ dân đã sinh sống ổn định, sử dụng đất từ trước khi quy hoạch được phê duyệt sẽ vẫn được cấp GCN quyền sử dụng đất và ghi hạn chế quy hoạch. Tại các khu vực đã có quyết định thu hồi đất nhưng chậm hoặc không triển khai thực hiện, quận đề nghị Thành phố hủy bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất để tạo điều kiện trong việc cấp GCN. 
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, dù quận có địa bàn phức tạp, nhưng lãnh đạo quận Thanh Xuân rất quyết liệt chỉ đạo làm tốt công tác cấp GCN, đạt tỷ lệ cao. Về số tồn đọng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị quận Thanh Xuân phân loại kỹ các loại hồ sơ, phân rõ trách nhiệm của phường, của quận từng khâu, tiến hành giải quyết theo thẩm quyền; nếu các trường hợp khó khăn không giải quyết được thì báo cáo tổ công tác của thành phố. Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng lưu ý, trong quá trình rà soát, giải quyết các hồ sơ, quận Thanh Xuân không nóng vội, thành tích, tránh sai sót, nhầm lẫn để gây khiếu kiện về sau.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị các sở, ngành liên quan tập trung phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quận Thanh Xuân trong việc cấp GCN. Riêng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị cần tăng cường thêm cán bộ có kinh nghiệm giúp quận Thanh Xuân giải quyết triệt để các vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t