Tọa đàm về thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (06:20 10/03/2017)


HNP - Sáng 9/3, Ban Pháp chế HĐND thành phố phối hợp với Ban pháp chế HĐND quận, huyện, thị xã tổ chức trao đổi kinh nghiệm, tọa đàm về thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng chi Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội chủ trì và trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu tại buổi tọa đàm.

Đồng Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND trả lời các câu hỏi tại buổi tọa đàm


Luật Tổ chức Chính quyền địa phương bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016, là bộ Luật có nhiều nội dung đổi mới trên cơ sở Hiến pháp năm 2013, trong đó, phân biệt rõ chính quyền địa phương ở đô thị và chính quyền địa phương ở nông thôn, chính quyền địa phương ở hải đảo, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND trong kết cấu của chính quyền địa phương, những vấn đề liên quan đến hành chính trong lãnh thổ nước Việt Nam.
 
Tuy nhiên, để Luật đi vào đời sống và hoạt động có hiệu quả, nhiều đại biểu tại các quận, huyện, thị xã đã tích cực đóng góp ý kiến góp phần nâng hiệu quả của Luật. Theo đại diện HĐND huyện Mê Linh, Chương Mỹ đề nghị thường trực HĐND TP báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015… 
 
Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu đặt câu hỏi khả năng giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND ở cấp xã; đề nghị được hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng con dấu khi ký các văn bản của các Ban HĐND cấp xã, phường, thị trấn...

Buổi tọa đàm còn trao đổi xung quanh Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐND ngày 1/8/2016 quy định một số chế độ, mức chi phục vụ hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội; Góp ý bổ sung, sửa đổi Đề án 04/ĐA-TU của thành ủy làm cơ sở tham mưu thường trực HĐND trình Đề án mới của Thành ủy về nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố cho nhiệm kỳ 2016-2021.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t