Phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển, quản lý quy hoạch đô thị (22:27 08/03/2017)


HNP - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội thành lập, đi vào hoạt động còn non trẻ, song đến nay cũng đã ghi những dấu ấn trong hoạt động của mình. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, ngoài tổ chức đoàn giám sát, khảo sát tình hình chấp hành pháp luật về lĩnh vực quy hoạch đô thị, giao thông, xây dựng… Ban Đô thị HĐND thành phố vừa ký kết quy chế phối hợp công tác giữa các sở chuyên ngành thuộc lĩnh vực quy hoạch, giao thông, môi trường, xây dựng của thành phố, nhằm thực hiện tốt hơn nữa  nhiệm vụ được giao.

Giám sát ngay để nắm bắt thực trạng

Theo phản ánh của nhiều cử tri, hơn 3 năm thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị, bộ mặt đô thị Hà Nội có chuyển biến nhưng chậm. Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, bán hàng vẫn còn; bên cạnh đó dân số tăng cơ học, phát triển nhiều nhà cao tầng đã gây ùn tắc nhiều nút giao thông trong giờ cao điểm; việc di dời các bệnh viện, trường học, cơ sở gây ô nhiễm môi trường…ra khỏi nội đô theo Quyết định Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ còn chậm. Nguyên nhân của việc trên là Hà Nội hiện nay nhu cầu cùng lúc cả giao thông nhà ở bởi dân số tăng nhanh thì đồng nghĩa nhu cầu về nơi ở. Mặc dù từ năm 2016 đến nay, thành phố đã phê duyệt quy hoạch quản lý nhà cao tầng, hiện các nhà cao tầng trong nội đô đã được quản lý chặt chẽ về chiều cao; nhưng ách tắc giao thông vẫn diễn ra cho dù thành phố có giải pháp ưu tiên đầu tư công trình giao thông cấp bách.

Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, thực tế công tác quy hoạch, quản lý đô thị trên địa bàn thành phố còn nhiều tồn tại. Để sớm nắm bắt thực trạng, trên cơ sở đó tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố về chính sách, quy định thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, ngay sau ổn định tổ chức, Ban Đô thị đã giám sát, khảo sát về công tác quản lý trật tự xây dựng, thực hiện quy hoạch tại một số sở và quận, huyện. Thực tiễn cho thấy, một số cơ sở bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục công trình vẫn được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận tăng quy mô về chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất làm gia tăng áp lực lên hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và giao thông tại khu vực, chưa đảm bảo định hướng lâu dài theo quy định của Luật Thủ đô và Quyết định 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, một số cơ quan, cơ sở giáo dục, y tế sau khi di dời đến cơ sở mới nhưng vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng cơ sở cũ; việc thực hiện di dời cơ sở sản xuất công nghiệp và không phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô còn chậm so với yêu cầu. Thêm nữa, việc thực hiện đồ án quy hoạch sau khi được phê duyệt chưa đáp ứng được mục tiêu, chưa đồng bộ quy hoạch hai bên đường với kế hoạch mở đường, nên chưa quy hoạch chi tiết thực hiện việc thu hồi đất 2 bên tuyến đường đồng thời với dự án mở đường. Những hạn chế trên đã được Ban Đô thị đề xuất, kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch theo Điều 9 của Luật Thủ đô; phối hợp với các sở và UBND các quận, huyện để tiếp tục thực hiện Quyết định 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các phương án di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, trường học, cơ quan và bố trí sử dụng đất sau di dời đúng theo quy định; sớm tham mưu UBND thành phố về quy trình, thủ tục để trình HĐND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường mới.

Phối hợp để hoạt động tốt hơn

Để nắm bắt thông tin nhanh trong hoạt động khảo sát, giám sát, tham mưu cho Thường trực HĐND, UBND thành phố về công tác trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, Ban Đô thị HĐND thành phố đã ký kết Quy chế phối hợp công tác với 4 sở: Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc , Giao thông và Vận tải, Tài nguyên và Môi trường. Theo nội dung ký kết, Ban Đô thị và các Sở phối hợp trong xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác hàng năm và 5 năm; phối hợp trong hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra các báo cáo, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô hàng năm và 5 năm; trong thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát qua giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố; xây dựng các cơ chế, chính sách có liên quan thuộc lĩnh vực quy hoạch, giao thông, xây dựng, môi trường. Ngoài ra, các cơ quan còn phối hợp thực hiện việc trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND thành phố, kết luận của chủ tọa tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp của HĐND thành phố liên quan đến lĩnh vực của ngành.
Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Vũ Văn Viện đồng tình, đánh giá cao hoạt động ký kết phối hợp này. Qua ký kết, các bên sẽ cung cấp thông tin, phối hợp kỹ, sâu hơn trong hoạt động khảo sát, giám sát, thẩm tra các dự thảo, nghị quyết, tờ trình, báo cáo của ngành tham mưu cho UBND thành phố…Cũng đồng tình cao với việc ký kết phối hợp, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho rằng, trước đây, thường Sở hay bị động, sở nhiều lĩnh vực giao thoa, chịu sự giám sát của nhiều ban, nhưng nay, đã có Ban chủ đạo phối hợp. Ngay sau ký kết, Sở Xây dựng sẽ phổ biến trong ngành về quy chế phối hợp, để các tổ chức, đơn vị thuộc Sở để chủ động hơn trong công tác.

Khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các Ban của HĐND TP và các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Trước đây, cũng có sự phối hợp trong công tác, nhưng nay đã có quy chế thì hoạt động sẽ bài bản hơn, nhất là việc phản biện, trao đổi thông tin để giải quyết tốt công việc theo chức năng nhiệm vụ được giao. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố mong muốn, Ban Đô thị và 4 sở, ngành ký kết cần thực hiện tốt quy chế đặt ra, tham mưu ban hành có hiệu quả các nghị quyết; phối hợp thực hiện tốt các cuộc giám sát theo kế hoạch cũng như các vấn đề dân sinh bức xúc cử tri quan tâm, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t