Giám sát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Sóc Sơn, quận Bắc Từ Liêm (21:40 06/03/2017)


HNP - Sáng 6/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP, do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Sóc Sơn về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Theo báo cáo của huyện Sóc Sơn, đến nay, công tác GCN cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư đạt gần 74% (đã cấp 51.684 GCN trên tổng số 71.408 GCN cần phải cấp, còn tồn 19.724 GCN). Công tác cấp GCN đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa đạt 65% (đã cấp 20.891 GCN trên tổng số 31.924 GCN cần phải cấp, còn tồn 11.033 GCN) (có xã mới đạt 43,2% (Tân Minh), 34% (Bắc Sơn)) do một số vướng mắc như quá trình sử dụng đất của các hộ có nhiều biến động, thiếu đầy đủ trong lưu hồ sơ… Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Sóc Sơn khẳng định đang tập trung giải quyết, và sẽ đạt mục tiêu đến 31/3/2017 hoàn thành việc cấp GCN sau dồn điền đổi thửa theo đúng tiến độ.
 
Theo lãnh đạo huyện, ngoài những vướng mắc về các thửa đất còn tranh chấp, được giao đất trái thẩm quyền… thực tế khó nhất với Sóc Sơn là nhiều người dân không muốn kê khai cấp GCN, mặc dù huyện đã đẩy mạnh vận động, tuyên truyền. 
 
Tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tính đến hết năm 2916, toàn Thành phố đã đạt 96,6%, nhiều quận huyện đã hoàn thành việc cấp GCN sau dồn điền đổi thửa. Sóc Sơn được coi là một “vùng trũng” bởi nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Phó Chủ tịch đề nghị Sở TN&MT cử một tổ công tác xuống giúp đỡ Sóc Sơn, rà soát, giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại huyện. Thành phố sẽ cùng huyện tháo gỡ từng phần các nội dung liên quan đến thẩm quyền của Thành phố. Phấn đấu đến hết 30/6 phải hoàn thành kê khai việc sử dụng đất để quản lý. 
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, để đẩy mạnh công tác, Huyện cần quán triệt lại với các xã, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân. Cần bóc tách các trường hợp, những trường hợp đủ điều kiện phải cấp tối đa. Làm đảm bảo tiến độ nhưng chất lượng và tránh tối đa khiếu kiện.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá huyện Sóc Sơn đã tập trung chỉ đạo, trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành; bố trí nguồn lực, kinh phí con người cho vấn đề cấp GCN. Nhưng do đặc điểm của huyện, kết quả có tiến độ, nhưng không đáp ứng được yêu cầu đặt ra, thấp hơn mặt bằng chung của Thành phố. 
 
Chủ tịch HĐND TP yêu cầu huyện phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy trong những tháng đầu năm 2017. Xác định rõ mục tiêu theo luật, phân loại tất cả trường hợp còn tồn đọng. Đối với những trường hợp đủ điều kiện phải hoàn thành. Với trường hợp trồng lấn với đất rừng, cần phân tích ra để kiến nghị Thành phố xử lý. Với các trường hợp còn tranh chấp, cũng phải phân tích ra tìm hướng giải quyết. Trên cơ sở phân tích, áp vào văn bản hiện hành để kiến nghị Thành phố. 
 
Bên cạnh đó, phải tăng giải pháp tuyên truyền với người dân. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, để người dân tiếp cận việc cấp GCN dễ dàng. Quy trách nhiệm và xử lý xem xét trách nhiệm người đứng đầu với các đơn vị không quyết liệt. Bám sát chỉ đạo của Thành phố và phối hợp với các ngành để giải quyết các vướng mắc. 
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đồng tình với phương án thành lập một tổ công tác của Sở TNMT để phối hợp với huyện giải quyết các vướng mắc. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành Thành phố quan tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho huyện trong việc cấp GCN. 
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận tại buổi giám sát
 
* Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP, do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về tình hình, kết quả cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch Bắc Từ Liêm Hoàng Kim Vinh cho biết: số diện tích quận cần cấp GCN là 682,74ha, đến nay, đã kê khai được 670,98ha, đã cấp GCN cho 623,65ha. Tổng số thửa cần cấp GCN là 48.087 thửa, đã đăng ký kê khai được 46.127 thửa, đã cấp GCN cho 36.005 thửa. Tỷ lệ cấp GCN đạt 74,9% trên tổng số thửa đất đang sử dụng và chiếm 91,7% trên tổng số thửa đất đủ điều kiện cấp. 
 
Về số diện tích chưa cấp GCN hiện nay còn 59,09ha, thửa đất chưa cấp GCN là 12.082 thửa. Trong đó, đủ điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất, chưa cấp là 2.996 thửa/14,38ha; Không đủ điều kiện cấp đã nộp hồ sơ đăng ký cần phải cấp Giấy xác nhận đã đăng ký đất đai là 5.816/18,85ha; Số thửa đăng ký nhưng cần phải thanh tra, kiểm tra trước khi cấp GCN QSD đất là 1.310 thửa/14,1ha; Số thửa chưa đăng ký kê khai là 1.960 trường hợp sử dụng đất/11.76 ha chưa có hồ sơ kê khai. Các trường hợp này UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường thông báo 3 lần đến người sử dụng đất.
 
Trong công tác đăng ký đất đai, cấp GCN của quận đang gặp một số tồn tại như: tiến độ hoàn thiện hồ sơ tại các phường còn chậm (mới đạt 24%), công tác thẩm định hồ sơ của phòng tài nguyên môi trường còn có hồ sơ chưa đảm bảo thời gian; Chất lượng hồ sơ kém, tỷ lệ hồ sơ đủ điều kiện cấp GCN đạt 37,5% trên tổng số hồ sơ đã hoàn thiện, đạt 12% chỉ tiêu giao đến kỳ báo cáo và 5% chỉ tiêu của kỳ kế hoạch; nhiều hồ sơ bị trả lại.
 
Quá trình triển khai công tác cũng gặp không ít khó khăn do: Các bản đồ quy hoạch đã phê duyệt nhưng chưa được bàn giao đủ cho quận để quản lý, khai thác nên chưa có tài liệu chính thức để bàn giao, tổ chức hướng dẫn cán bộ cấp phường thực hiện tra cứu. Do tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều biến động lớn giữa hiện trạng sử dụng với hồ sơ quản lý đất đai; hồ sơ quản lý đất đai chưa được cập nhật biến động, việc xác minh hồ sơ cấp GCN đang lưu tại quận Nam Từ Liêm chưa được bàn giao về quận để tra cứu phục vụ xác minh hồ sơ. Đất giao trái thẩm quyền tại các cơ quan, đơn vị, đất tại các khu tập thể phần lớn sử dụng không đúng với tổng thể mặt bằng ban đầu, phải tổ chức trích đo, xác định diện tích lấn chiếm, diện tích vi phạm tổng thể mặt bằng và tổ chức kiểm tra xác định đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy gặp nhiều khó khăn do liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh: quận phải chủ động thực hiện, phấn đấu tháng 6/2017 phải hoàn thành việc đăng ký cấp GCN hoặc lập hồ sơ quản lý đối với các thửa đất còn tồn đọng và cơ bản hoàn thành việc cấp GCN cho tổ chức sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp GCN. Hoàn thành việc cấp đổi, cấp lại GCN đối với diện tích đất nông nghiệp đã thực hiện dồn điền đổi thửa xong trước 30/3/2017.
 
Cùng với đó, tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ gia đình chưa kê khai thực hiện trách nhiệm kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định. Chỉ đạo quyết liệt các phòng chuyên môn, các phường xây dựng kế hoạch hàng tuần, hàng tháng, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể từng tổ chức, cá nhân cán bộ phụ trách địa bàn để hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra tổ chức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành nghiên cứu xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị của quận. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho quận, tham mưu cho UBND Thành phố giải quyết để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch cấp GCN trên địa bàn Thành phố.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t