Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia (14:59 25/06/2018)


HNP - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 23/CT-TU, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia thành phố Hà Nội.

Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội Luật gia và tầm quan trọng của việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia các cấp; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng với Hội Luật gia, định kỳ nghe báo cáo, chỉ đạo, định hướng, giao nhiệm vụ cho các tổ chức Hội; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố tổ chức Hội Luật gia; lựa chọn những người có đủ năng lực, tâm huyết và trách nhiệm làm cán bộ chủ chốt của các cấp Hội Luật gia; thành lập tổ chức đảng ở các cấp Hội Luật gia khi có đủ điều kiện theo các văn bản quy định của Đảng và của Thành ủy.

Ban cán sự đảng UBND TP tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách để tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 19 của Ban Bí thư Trung ương và Kết luận số 102, ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị “về hội quần chúng” và đặc biệt là Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị “về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về hoạt động của các cấp Hội, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cấp Hội Luật gia Thành phố; phát huy tốt hơn nữa vai trò của các tổ chức Hội Luật gia trong việc phối họp tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; không xem xét việc thành lập mới Hội Luật gia cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ban Thường vụ Hội Luật gia Thành phố tăng cường phối hợp với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong lãnh đạo công tác của các cấp Hội. Chủ động xây dựng cơ chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Hội Luật gia Thành phố với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương, chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội theo tinh thần Kết luận số 19 của Ban Bí thư Trung ương để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 56 của Bộ Chính trị (khóa VIII), cụ thể là:

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo về chính trị, tư tưởng và tổ chức đối với các Hội Luật gia; thường xuyên phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các văn bản quy phạm pháp luật đến các cấp Hội và hội viên. Hướng dẫn các cấp Hội Luật gia trên địa bàn Thành phố cụ thể hóa Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của các cấp Hội phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; chăm lo giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, động viên tinh thần, quan tâm lợi ích của hội viên, làm cho hội viên thực sự gắn bó và cống hiến với tổ chức Hội các cấp.

Xây dựng và triển khai thực hiện đề án về xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý của Hội; tích cực tham gia các hoạt động: Cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phòng, chống tội phạm, nhất là phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái và các biểu hiện tiêu cực khác; xây dựng chính sách, pháp luật theo yêu cầu của Thành phố. Tích cực tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, giải quyết các tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế nhà nước. Chủ động cùng các cơ quan tư pháp tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn một số chức danh tư pháp và hội thẩm nhân dân... góp phần từng bước hoàn thiện tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội Luật gia các cấp trong việc giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên trong xã hội; chú trọng làm tốt công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t