Triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau (11:46 18/05/2018)


HNP - Ngày 17/5, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND, thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg, ngày 02/8/2016, của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020.

Theo đó, các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là: 70% là hội viên Hội Người cao tuổi, 60 - 70% là phụ nữ, 60 - 70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện vật và cải thiện thu nhập; 80% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn và giám sát theo quy chế.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động theo Quy chế, có pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại ngân hàng. Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau do UBND xã, phường, thị trấn quyết định công nhận và do Hội Người cao tuổi cấp xã quản lý.

Mỗi Câu lạc bộ liên thế hệ có số vốn ban đầu từ 50.000.000 đồng trở lên để làm cơ sở cho hoạt động tăng thu nhập, giảm nghèo.

Cụ thể, năm 2018: Xây dựng và duy trì hoạt động 30 Câu lạc bộ trở lên, ít nhất 5% số xã, phường, thị trấn có Câu lạc bộ. Thu hút khoảng 2.000 người tham gia Câu lạc bộ.

Giai đoạn 2019-2020: Xây dựng và duy trì hoạt động 60 Câu lạc bộ của ít nhất 10% số xã, phường, thị trấn. Thu hút trên 4.000 người tham gia.

Kế hoạch được triển khai tại các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của họ, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng, đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

Câu lạc bộ liên thế hệ có nhiệm vụ tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hướng dẫn, giúp đỡ hội viên vay vốn làm kinh tế; hoạt động văn hóa, thể thao; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà dựa vào đội ngũ tình nguyện viên; giúp đỡ lẫn nhau chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao kiến thức toàn diện cho người cao tuổi; vận động xây dựng các nguồn lực, bảo đảm sự phát triển bền vững và lâu dài của các Câu lạc bộ.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai đề án phù hợp với điều kiện của địa phương; lồng ghép với chính sách phát triển kinh tế - xã hội; huy động sự tham gia của chính quyền để các thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được vay vốn sản xuất giảm nghèo.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và phối hợp với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai, thực hiện kế hoạch có hiệu quả, thiết thực. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng mô hình. Hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương cho việc triển khai, thực hiện kế hoạch. Vận động các nguồn lực từ các chương trình, dự án trên địa bàn nhằm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động Câu lạc bộ liên thế hệ...


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t