Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố chỉ đạo nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống lãng phí.
Thực hiện tuyên truyền đầy đủ nội dung Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 17/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức viên chức tại cơ quan đơn vị. Xác định phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi sự tham gia, đóng góp một cách có trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND cấp huyện, cấp xã, tổ chức kinh tế và cá nhân trên địa bàn Thành phố.
Công tác phòng, chống lãng phí phải được thể hiện rõ nét qua những cam kết, kế hoạch, có tiến độ, có chỉ tiêu cụ thể, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí và phải được tiến hành thường xuyên. Kế hoạch thực hiện phải đảm bảo 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả).
Gắn kết các kết quả từ công tác phòng, chống lãng phí với việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên năm 2025 và tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030; xác định kết quả thu được từ công tác phòng, chống lãng phí là nguồn lực quan trọng, góp phần thúc đẩy các động lực tăng trưởng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bên cạnh các động lực tăng trưởng truyền thống khác.
Giao Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tăng cường, tập trung thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống lãng phí; Tích cực thông tin, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, kịp thời phê phán các dấu hiệu lãng phí; bám sát thực tiễn, tăng cường cung cấp thông tin góp phần ổn định dư luận xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển.
Các Sở, ban, ngành tập trung rà soát để tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý kinh tế - xã hội, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của Thành phố; tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí như: quản lý ngân sách nhà nước, tài sản công; quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; xây dựng; đất đai, tài nguyên (bao gồm cả tài nguyên tái tạo), khoáng sản, năng lượng; tổ chức bộ máy, quản lý nguồn nhân lực...
Giao Sở Tài chính chủ trì rà soát các dự án lãng phí, kéo dài và đề xuất cơ chế, chính sách xử lý phù hợp, kịp thời, hiệu quả.
Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách triệt để, giảm tối đa TTHC, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn liền với tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết TTHC để giảm tầng nấc trung gian, chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch, đầy đủ TTHC, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định. Đẩy nhanh triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp huyện và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Giao Công an Thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.
Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện quản trị thông minh và chuyển đổi số là giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quản lý nhà nước, giúp minh bạch hóa thông tin, giảm thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của Nhà nước, đồng thời là công cụ hữu hiệu trong phòng, chống lãng phí ở tất cả các cấp, các ngành.
Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) vào công tác quản lý, giám sát; đồng thời, đồng bộ hóa hạ tầng số, liên thông hệ thống dữ liệu giữa các cơ quan để tránh tình trạng mỗi đơn vị vận hành một hệ thống riêng lẻ, dẫn đến phân mảnh dữ liệu, gây khó khăn trong quản lý và khai thác thông tin.
Tăng cường cơ chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu, tham mưu, phối hợp xây dựng quy trình xử lý liên thông giữa các bộ, ngành của Trung ương với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã ở địa phương để đảm bảo các vụ việc lãng phí, tiêu cực được phát hiện, xử lý kịp thời. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ giữa các cấp chính quyền để tránh tình trạng lợi ích nhóm, bao che sai phạm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước.
Thanh tra Thành phố có trách nhiệm phối hợp chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm, không để kéo dài, gây lãng phí, bức xúc trong dư luận.